การเตรียมตัวไปดูแสงเหนือเบื้องต้น กับ 10 เรื่องน่ารู้ก่อนวางแผนเดินทาง

บริษัททัวร์คุณภาพ

เหนือด้วยราคา

และคุณภาพ

1

การเตรียมตัวไปดูแสงเหนือ ใครที่ใฝ่ฝันอยากไปเห็นเแสงเหนือสักครั้งในชีวิต มาดูข้อมูลการตรียมตัวไปดูแสงเหนือเบื้องต้นได้เลยที่นี่ แสงเหนือดูได้ที่ไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไร ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง ไปดูกัน

เชื่อเถอะว่า “แสงเหนือ” เป็นปรากฏการณ์ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมีโอกาสได้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต และมันก็เป็นไปได้ ถ้าคุณวางแผนอย่างดี และมี “ดวง” หลังจากที่เราเคยนำเสนอ 7 ประเทศตามล่าแสงเหนือ วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการเตรียมตัวและข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการไปเที่ยวชมแสงเหนือมาฝากกัน จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน

new data conntent

2

  1. จะไปดูแสงเหนือได้ที่ไหน

ปรากฏการณ์แสงเหนือ หรือ Aurora Borealis สามารถเห็นได้ในหลายประเทศที่อยู่ในโซนติดกับขั้วโลกเหนือ อาทิ ประเทศไอซ์แลนด์, ประเทศสวีเดน, เกาะกรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก, ประเทศฟินแลนด์, ประเทศรัสเซีย, รัฐอะแลสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา, ประเทศแคนาดา, ประเทศนอร์เวย์, ประเทศสกอตแลนด์ เป็นต้น

 

  1. เลือกไปเที่ยวชมแสงเหนือที่ไหนดี

ปรากฏการณ์แสงเหนือ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นคงการันตีฟันธงไม่ได้ว่าไปเที่ยวที่ไหนแล้วจะได้เห็นแน่ ๆ เพราะฉะนั้นคงต้องมาคำนวณกันที่บรรยากาศของสถานที่รับชม และค่าใช้จ่าย ซึ่งโดยส่วนมากแล้วถ้าเลือกที่จะได้เห็นแสงเหนือ พร้อม ๆ กับวิวสุดอลังการของธรรมชาติ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกไปที่ประเทศไอซ์แลนด์ แต่ถ้าเลือกที่งบประมาณ ประเทศรัสเซียจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะคนไทยไม่ต้องเสียเงินทำวีซ่า และค่าครองชีพยังถูกกว่าประเทศในโซนแถบประเทศในกลุ่มนอร์ดิกอีกด้วย

 

3

  1. 10 จุดชมแสงเหนือ

– ประเทศไอซ์แลนด์ >> ชมได้ทั้งเกาะ แต่จุดที่นักท่องเที่ยวมักไปเฝ้ารอจะอยู่บริเวณ Kirkjufell Mountain

– ประเทศฟินแลนด์ >> ภูมิภาค Lapland

– ประเทศแคนาดา >> เมืองเยลโลว์ ไนฟ์ (Yellowknife)

– กรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก >> เขต Kangerlussuaq

– ประเทศรัสเซีย >> เมือง Murmansk

– ประเทศนอร์เวย์ >> เมือง Tromso

– รัฐอะแลสกา ประเทศอเมริกา >> เมือง Fairbanks

– ประเทศสวีเดน >> Kiruna, Abisko

– ประเทศเดนมาร์ก >> Faroe Islands

– ประเทศสกอตแลนด์ >> Isle of Skye, Aberdeen

 

  1. แสงเหนือ เที่ยวเดือนไหนดี

การจะไปตามล่าแสงเหนือ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดจะอยู่ในช่วงหน้าหนาว คือระหว่างเดือนตุลาคม-ประมาณเดือนมีนาคม เพราะช่วงนี้กลางคืนจะยาวนาน นั่นหมายความว่าโอกาสที่จะได้เห็นแสงเหนือก็มีมากกว่า แต่ถ้าใครคิดว่าอยากไปเที่ยวชมเมือง ชมสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ด้วย ก็ต้องไปช่วงต้นฤดูหนาว และปลายฤดูหนาว เพราะมีเวลากลางวันยาวนานขึ้นมาอีกนิด ทำให้สามารถเที่ยวรอบ ๆ เมืองได้

 

4

  1. ไปดูแสงเหนือต้องทำวีซ่าอย่างไร

ถ้าจะไปเที่ยวชมแสงเหนือในประเทศทางฝั่งกลุ่มนอร์ดิก นักท่องเที่ยวต้องขอวีซ่าแบบเชงเก้น ซึ่งเป็นวีซ่าที่ใช้เข้า-ออกประเทศในแถบยุโรปที่มีข้อตกลงร่วมกัน ส่วนถ้าจะไปดูแสงเหนือที่รัฐอแลสก้า ประเทศอเมริกา ก็ต้องทำวีซ่าอเมริกา ถ้าจะไปดูที่ประเทศแคนาดา ก็จะต้องทำวีซ่าแคนาดา

แล้วมีประเทศที่ไม่ต้องทำวีซ่าไหม ? มีค่ะ นั่นก็คือ ประเทศรัสเซีย ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย จะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าของประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายลงไปได้อีกหลายพันบาท

 

  1. แสงเหนือ ค่าใช้จ่าย

การคำนวณค่าใช้จ่าย เป็นสิ่งที่คำนวณได้ค่อนข้างยาก เพราะในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับทั้งค่าครองชีพของประเทศที่จะเดินทางไปเที่ยว ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าอาหาร ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนก็มีไลฟ์สไตล์การเที่ยวไม่เหมือนกัน แต่จะตกอยู่ที่ราว ๆ ประมาณคนละ 40,000-70,000 บาท ในกรณีที่ไปเที่ยวเองแบบประหยัด อย่างถ้าไปเที่ยวรัสเซีย เราก็ไม่ต้องเสียค่าวีซ่า อีกทั้งค่าครองชีพ ค่าที่พักยังไม่แพงมากนัก แต่ถ้าไปประเทศทางแถบกลุ่มนอร์ดิกจะต้องขอวีซ่า ค่าที่พัก และค่าครองชีพจะสูงขึ้นมาอีก เราแนะนำว่าให้พกบัตรเครดิตไปด้วย เผื่อเหตุฉุกเฉินอะไรจะได้มีเงินสำรองจ่าย

new data content

 

5

  1. การดูแสงเหนือต้องดวงดี

ต้องบอกว่าถ้าใครได้มีโอกาสเห็นแสงเหนือ ถือได้ว่าคุณโชคดีมาก ๆ เพราะมันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เราคาดเดาไม่ได้ บางที Aurora Forecast บอกค่า Kp ไว้สูง ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสได้เห็นว่าจะเกิดแน่ ๆ ในค่ำคืนนี้ แต่อากาศก็เปลี่ยน มีเมฆมากบ้าง ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถเห็นได้เช่นกัน แต่ในขณะที่บางครั้งมีการคำนวณออกมาว่าจะไม่มีโอกาสเกิดแสงเหนือ ก็ดันมีเสียอย่างนั้น เพราะฉะนั้นไหว้พระขอพรไปเยอะ ๆ นะคะ ^^

 

  1. ถ่ายภาพแสงเหนือด้วยกล้องมือถือได้ไหม

แสงเหนือ เป็นเพียงละอองแสงบาง ๆ ที่อยู่บนฟากฟ้า ซึ่งบางทีการมองด้วยตาเปล่ายังไม่สามารถเห็นได้ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายแสงเหนือเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ถ้าใครมีกล้อง DSLR ควรที่จะพกติดตัวไปด้วยอย่างยิ่ง หรือถ้าพอจะมีกล้อง Mirrorless ก็สามารถถ่ายได้ แต่คุณภาพของภาพก็จะไม่สวยงามเท่ากับกล้อง DSLR แต่ที่สำคัญที่สุด ต้องไม่ลืมขาตั้งกล้องนะคะ :)

 

  1. เสื้อผ้าไปดูแสงเหนือ

ประเทศที่อยู่ติดกับแถบขั้วโลกเหนือ ในฤดูกาลปกติอากาศก็จะเย็น ๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศจะติดลบแน่นอน และบางเมือง บางสถานที่อย่างเมือง Fairbanks รัฐอะแลสก้า ประเทศอเมริกา หรือเมืองเยลโลว์ ไนฟ์ (Yellowknife) ประเทศแคนาดา ก็มีโอกาสที่อากาศจะติดลบลงไปถึง -30, -40 เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นต้องเช็กอากาศก่อนไปเที่ยวชม

เสื้อผ้าที่ใส่จำเป็นต้องมีเสื้อลองจอน, เสื้อหนา ๆ, เสื้อโค้ทกันลม, กางเกงลองจอน, กางเกงยีนส์ขายาวหนา ๆ, กางเกงกันลม (ถ้าคิดว่าทนหนาวไหวไม่ใส่ก็ได้), ผ้าพันคอ, ถุงมือ, หมวกไหมพรม, ผ้าปิดจมูก (ช่วยได้ดีมากในกรณีที่อากาศติดลบเยอะ ๆ), ถุงเท้าหนา ๆ, รองเท้าลุยหิมะ เป็นต้น

 

6

  1. ต้องพก “ใจ” ไปด้วย

การไปล่าแสงเหนือ จะต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีค่าครองชีพสูง และราคาตั๋วเครื่องบินค่อนข้างแพง นักท่องเที่ยวจะต้องจ่ายหนัก ถึงกับต้องปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว ซึ่งก็เหมือนเป็นการจ่ายเพื่อความเสี่ยงอีกต่างหาก เพราะไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าเราจะได้เห็นแสงเหนือหรือไม่ และบางประเทศยังต้องเดินทางยากลำบาก ต้องทนกับอากาศที่หนาวติดลบ เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้ “ใจ” ในทริปเหล่านี้ล้วน ๆ จึงควรวางแผนให้มีที่เที่ยวไฮไลท์อื่น ๆ อยู่ด้วย ก็จะบรรเทาความเจ็บปวดของการไม่ได้เห็นแสงเหนือไปได้บ้าง ^_^

สำหรับใครที่ใฝ่ฝันอยากเห็นแสงเหนือสักครั้งในชีวิต มันไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพียงแค่ว่าเราอาจจะต้องวางแผนอย่างดีที่สุด เตรียมเก็บเงินให้พร้อม หาข้อมูลให้ดี เผื่อเวลาเที่ยวให้ยืดหยุ่นเพื่อที่ว่าจะได้มีเวลาเห็นแสงเหนือมากขึ้น สุดท้ายก็ขออวยพรให้นักท่องเที่ยวที่อยากเห็นแสงเหนือได้ทำตามความฝันสำเร็จนะคะ :)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

auroravillage.com, visitscotland.com, northernlightscentre.ca, kapook

บทความอื่นๆ

  • hk01
    เที่ยวฮ่องกง วิธีการไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิม ณ R...
  • r700
    เสียวขั้นสุดกับ Takabisha รถไฟเหาะตีลังกาที่ช...
  • rockpools1
    เที่ยวฮ่องกง Sai Wan Rock Pools พาไปเล่นน้ำสี...
  • k1
    ณิชา กับเพื่อน ๆ ดินเนอร์ใต้ท้องทะเล เล่นกับโ...
  • ซากุระ 2018 ญี่ปุ่น อัปเดตตารางการบานของซากุร...