เที่ยวตุรกี เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้ก่อนไปเยือนประเทศสองทวีป

d700

ก่อนไปเที่ยวตุรกีมาทำความรู้จักกับประเทศสองทวีปให้มากขึ้น ไปเที่ยวตุรกีด้วยตัวเองยากไหม มีอะไรต้องรู้ไว้บ้าง ที่เที่ยวตุรกีและอิสตันบูลที่ห้ามพลาดมีที่ไหนบ้าง อาหารการกินเป็นอย่างไร ซื้อของฝากตุรกีอะไรดี เรามีคำตอบ

ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจไม่ใช่เล่นเลยค่ะ สำหรับประเทศสองทวีปอย่าง “ตุรกี” เพราะที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ สุดอัศจรรย์ติดอันดับโลกอยู่หลายแห่ง และที่สำคัญคนไทยยังไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าอีกต่างหาก ดีเลิศสุด ๆ และสำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวไปเที่ยวตุรกีด้วยตัวเอง วันนี้เราก็เอาเรื่องราวน่ารู้และเกร็ดท่องเที่ยวตุรกีเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันค่ะ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง…ไปดูกัน
d10

d13

1. ประเทศตุรกีอยู่ที่ไหน ? หลายคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินชื่อตุรกีเป็นนครั้งแรก และเกิดการตั้งคำถามว่าประเทศแห่งนี้มันอยู่ส่วนไหนของโลกกันนะ ถ้าเราดูตามแผนที่ประเทศตุรกีจะตั้งอยู่ทางฝั่งเอเชียตะวันตก ติดกับยุโรปเลยค่ะ มีพื้นที่ 3% อยู่ในยุโรป เป็นประเทศที่มีทะเลล้อมรอบถึง 3 ด้าน คือทางตะวันตกเป็นทะเลอีเจียน, ทางเหนือเป็นทะเลดำ และทางใต้เป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกจากนี้ทางตะวันตกเฉียงเหนือยังมีทะเลมาร์มมะราอีกด้วย

d11

2. ประเทศตุรกี พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 783,562 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศที่มีพื้นที่อยู่ทั้งทวีปยุโรป และทวีปเอเชีย โดยในฝั่งทวีปเอเชียนั้นจะเรียกว่า “อนาโตเลีย” (Anatolia) ส่วนพื้นที่ทางฝั่งยุโรปจะเรียกว่า เทรซ (Thrace) มีช่องแคบบอสพอรัส ทะเลมาร์มะรา และช่องแคบดาร์ดาเนลเลสเป็นตัวแบ่งแยก โดยทางฝั่งเอเชียจะเต็มไปด้วยอารยธรรมเก่าแก่ ส่วนทางฝั่งยุโรปก็จะเต็มไปด้วยความเจริญทันสมัย บรรยากาศค่อนไปทางฝั่งตะวันตก

d17

3. ภูมิอากาศของประเทศตุรกี ในแต่ละภูมิภาคจะไม่เหมือนกัน เพราะมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน ทางฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน หน้าร้อนก็จะร้อน ส่วนหน้าหนาวอากาศจะอบอุ่น และมีฝนตก ส่วนทางตอนกลางนั้นจะมีภูเขากั้น ทำให้ในฤดูหนาวจะหนาวมาก บางครั้งติดลบถึง -30 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว และบางครั้งก็มีหิมะยาวนานกว่า 4 เดือน เพราะฉะนั้นถ้าจะไปเที่ยวตุรกี ลองเช็กให้แน่ใจก่อนนะคะว่าเมืองนั้น ๆ อยู่ในแถบไหน จะได้เตรียมเสื้อผ้าได้ไม่พลาดค่ะ

d1

d8

4. คงมีหลายท่านที่เข้าใจว่าประเทศตุรกีอยู่ในยุโรป ก็เพราะสภาพบ้านเมือง ประเพณี และวัฒธรรมของเมืองสำคัญต่าง ๆ ในตุรกีมีลักษณะคล้ายคลึงกับยุโรป อีกทั้งรัฐบาลตุรกีเองก็พยายามผลักดันให้ประเทศตุรกีเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปเรื่อยมา มีการเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตผู้คนให้กลมกลืนกับชาวยุโรป และยังเปลี่ยนแปลงการใช้ตัวอักษรจากอาหรับมาเป็นละติน โดยเฉพาะในเมืองอิสตันบูลที่มีความเจริญเทียบเท่ากับหลาย ๆ เมืองใหญ่ในยุโรป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลาย ๆ คนจะเข้าใจว่าตุรกีเป็นส่วนหนึ่งของยุโรป

d16

5. ถึงแม้ว่าอิสตันบูล (Istanbul) จะเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี แต่อิสตันบูลก็ไม่ใช่เมืองหลวง เพราะจริง ๆ แล้วเมืองหลวงของตุรกีคือ เมืองอังการา (Ankara) บริเวณกลางคาบสมุทรอานาโตเลีย โดยสถานที่สำคัญของรัฐบาลจะตั้งอยู่ที่นั่นเกือบทั้งหมด

d4

6. สิ่งที่โดดเด่นมาก ๆ ของคนตุรกีก็คือเรื่องศาสนา ชาวตุรกีกว่า 90% นับถือศาสนาอิสลาม แต่ไม่ได้เคร่งครัดเหมือนทางฝั่งตะวันออกกลาง ทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็แต่งกายเหมือนกับชาวตะวันตกทั่วไป ผู้หญิงได้รับความเท่าเทียมในสังคม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

7. ชาวตุรกีส่วนใหญ่จะสื่อสารด้วยภาษาตุรกี แต่ก็บางส่วนในเมืองใหญ่ ๆ ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว

d2

8. เวลาในประเทศตุรกีนั้นถ้าเป็นฤดูหนาว (ประมาณเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม) จะช้ากว่าเมืองไทย 5 ชั่วโมง แต่ถ้าหน้าร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ/ใบไม้ร่วง (เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม) จะช้ากว่าเมืองไทย 4 ชั่วโมง (ทั้งนี้ควรเช็กการปรับเวลาที่ใช้ตามฤดูกาลก่อนเดินทางอีกครั้ง)

d18

9. การไปเที่ยวตุรกี สำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย สามารถไปเที่ยวตุรกีได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า สามารถพำนักอยู่ในตุรกีได้ไม่เกิน 30 วัน ได้มีงบในกระเป๋า ก็เตรียมวางแผนไปเที่ยวประเทศนี้ได้เลย

10. สกุลเงินตุรกีจะเรียกว่า ลีราใหม่ตุรกี (New Turkish Lira) ตัวย่อสกุลเงิน คือ TRY สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวตุรกี ตอนนี้สามารถแลกเงินตุรกีได้แล้วในเมืองไทย หรือใครจะแลกเป็นเงินยูโรไปก็ได้ค่ะ ร้านค้าในเมืองใหญ่ ๆ ก็รับเงินยูโร แต่ให้ดีที่สุดแลกเป็นเงินตุรกีดีกว่าค่ะ

d3

11. ตุรกีเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ เยอะมาก เมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ เมืองอิสตันบูล, เมืองอังการา, เมืองแคปพาโดเชีย (Cappadocia), เมืองอันตัลยา (Antalya), เมืองปามุกกาเล (Pamukkale), เมืองโบดรัม (Bodrum), เมืองเอฟิซัส (Ephesus), เมืองไกเซรี (Kayseri), เมืองมาร์ดิน (Mardin) เป็นต้น

d19

12. ที่เที่ยวตุรกีที่โด่งดังมีหลายแห่งมาก ๆ ค่ะ 10 แห่งที่ไม่ควรพลาดเลยเมื่อไปเที่ยวตุรกี ได้แก่ Hagia Sophia, Cappadocia, Ephesus, Pamukkale, Mount Nemrut, Bodrum Castle, Hierapolis Theatre, Sultan Ahmed Mosque, Aspendos Theatre และ Topkapı Palace

d7

d9

13. เมืองอิสตันบูล เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของตุรกี หากใครไปเยือนอิสตันบูลก็ไม่ควรพลาดไปเที่ยวที่เที่ยวอิสตันบูลเหล่านี้ อาทิ Hagia Sophia, Topkapı Palace, Sultan Ahmed Mosque, Basilica Cistern, Hippodrome of Constantinople, Grand Bazaar, Suleymaniye Mosque, Museum of Turkish and Islamic Arts, Little Hagia Sophia Mosque, Yedikule Fortress, Uskudar เป็นต้น

d5

14. ที่พักตุรกี ถ้าเป็นเมืองใหญ่ ๆ ก็จะมีให้เลือกหลายระดับค่ะ ตั้งแต่โฮสเทล เกสต์เฮ้าส์ ไปจนถึงโรงแรมหรูหรา แล้วแต่งบประมาณของแต่ละคน ส่วนที่อิสตันบูลย่านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจะอยู่ในย่าน Taksim Square และย่าน Sultanahmet

d6

ภาพจาก Dmitry Birin / Shutterstock.com

15. การเดินทางในประเทศตุรกี ถ้าเป็นการเดินทางข้ามเมืองคนตุรกีนิยมที่จะเดินทางโดยใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เรือ และเครื่องบินภายในประเทศ ส่วนการเดินทางในเมืองใหญ่ ๆ ก็จะมีรถไฟฟ้าใต้ดินให้บริการ ถ้าไปเที่ยวอิสตันบูลแนะนำให้ลองนั่งรถรางไฟฟ้า (Tram) ดูค่ะ บรรยากาศเหมือนยุโรปเลยค่ะ

16. อาหารตุรกี มีหลากหลายแบบให้เลือกกินเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Menemen, Kebab, Kuzu Tandir, Lahmacun, Durum Donerm, Manti, Baklava, Dondurma เป็นต้น

d12

d15
ภาพจาก Christian Mueller / Shutterstock.com

17. ของฝากจากประเทศตุรกี มีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากมายเลยค่ะ โดยเฉพาะสินค้าหัตถกรรม ซึ่งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของฝากที่ไม่ควรพลาด อาทิ กาแฟและชาตุรกี, เครื่องชงกาแฟและชาตุรกีขนาดเล็ก, ขนมพื้นเมืองตุรกี (Turkish Delight), ผลิตภัณฑ์อาบน้ำพื้นเมืองตุรกี, เครื่องรางตุรกี (Nazar Boncugu), ถ้วยชามเซรามิก, เครื่องปั้นดินเผา, เครื่องประดับ, ผ้าพันคอ, โคมไฟกระจกสี, เครื่องเทศ, พรม เป็นต้น

d14

18. ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวตุรกี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ goturkeytourism.com

19. ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขณะเที่ยวในตุรกี สามารถติดต่อสถานทูตไทยได้ที่

Koza Sokak No. 87
06700 Gaziosmanpasa Ankara
โทรศัพท์ : (90-312) 437 4318, 437 5248
แฟกซ์ : (90-312) 437 8495
อีเมล : thaiank@ttmail.com

เห็นที่เที่ยวตุรกีแต่ละแห่งแล้วอยากแพ็กกระเป๋าไปเที่ยวมันวันนี้เลย แต่ติดตรงไม่มีสตางค์ในกระเป๋านี่แหละ Y^Y ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวต่างประเทศสำหรับการลาพักร้อน อยากให้ลองพิจารณาตุรกีกันค่ะ ที่เที่ยวสวย ผู้คนน่ารัก น่าไปสัมผัสจริง ๆ ค่ะ :)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
kultur.gov.tr, thaiembassyturkey.com, goturkeytourism.com, topkapisarayi.gov.tr

บทความอื่นๆ

  • hk01
    เที่ยวฮ่องกง วิธีการไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิม ณ R...
  • r700
    เสียวขั้นสุดกับ Takabisha รถไฟเหาะตีลังกาที่ช...
  • rockpools1
    เที่ยวฮ่องกง Sai Wan Rock Pools พาไปเล่นน้ำสี...
  • k1
    ณิชา กับเพื่อน ๆ ดินเนอร์ใต้ท้องทะเล เล่นกับโ...
  • ซากุระ 2018 ญี่ปุ่น อัปเดตตารางการบานของซากุร...